แจกสูตร ปาท่องโก๋ (สูตรไม่ใส่แอมโมเนีย) กรอบนอกนุ่มใน ทำง่ายมาก ทานกับกาแฟยามเช้าฟิน

ปาท่องโก๋ เป็นเมนูที่หลายๆคนรู้จักกันดี แป้งกรอบนอกนุ่มใน จะทานกับกาแฟ ชา หรือทานกับสังขยาใบเตย วันนี้ ไร่เกษตร มีสูตรมาแบ่งปันกันค่ะ (สูตรไม่ใส่แอมโมเนีย) ทำกินเองสะอาดปลอดภัย จะทำกินเองหรือทำขายสร้างรายได้ มาดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
แป้งตราฮก 250 กรัม / นมผง 1 ช้อนโต๊ะครึ่ง / น้ำอุ่น 165 ml / น้ำตาลทรายชนิดละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ / เกลือ 1/4 ช้อนชา / ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ / ยีส 1 ช้อนชา / น้ำมันรำข้าว 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอน
-ล่อนแป้ง นมผง ผงฟู และเกลือลงไป ต่อมานำน้ำตาลทรายใส่ในถ้วยที่มีน้ำอุ่น คนให้น้ำตาลละลาย แล้วใส่ยีสลงไป ทิ้งให้ยีสทำงานสัก 10 นาที พอคบเวลานำ น้ำเทใส่แป้ง ค่อยๆเท แบ่งทีละครึ่ง (อย่าเทที่เดียวหมดนะคะ ไม่งั้นแป้งจะเละเกิน) คนค่อยๆคนแป้งแล้วเทน้ำมันรำข้าวลงไป คนให้เนื้อแป้งพอเข้ากัน จากนั้นปิดฝาทิ้งไว้ 1 ชม-พอครบเวลา ให้เราเปิดฝา เอามือชุปน้ำให้หมาดๆพอ จากนั้นใช้มือตะล่อมแป้ง ให้เป็นก้อนกลมๆ โดยการใช้มือช้อนจากด้านล่างของแป้ง แล้วหมุนไปเลื่อยๆ จากนั้นก็พักแป้งอีก 1 ชม พอครบเวลาก็มาตะล่อมเหมือนเดิมอีกครั้ง จากนั้นพักแป้งไว้1 คืน พอตอนเช้าให้เรากวาดแป้งใส่พื้นเรียบๆ ก่อนเทแป้งลงมาให้ล่อนแป้งนวลเตรียมไว้ก่อน


-ใช้ที่ตัดแป้ง ตัดแป้งออกมาเป็นยาวๆ จากนั้นตัดออกมาเป็นชิ้นๆ แล้วใช้น้ำแต้มตรงตัวปาท่องโก๋ โดยแต้มสลับชิ้นกัน จากนั้นก็นำแป้งอีกชิ้นมาประกบกับแป้งที่เราแต้มน้ำไว้

.

-ตั้งกระทะให้ร้อน ใช้ไฟกลางในการทอด ก่อนทอดให้เราดึงตัวแป้งออกมานิดนึง แล้วค่อยๆใส่ลงไปในกระทะ เวลาทอดต้องหมั่นกลับตัวปาท่องโก๋ไปมาตลอด เพื่อจะทำให้ปาท่องโก๋มีความกรอบ (ใช้ตะเกียบไม้คอยกลับตัวปาท่องโก๋นะคะ) พอปาท่องโก๋เราเริ่มเหลืองใช้ได้แล้ว ให้เราใช้กระชอนตักขึ้น แล้วเขย่าๆให้สะเด็ดน้ำมันหน่อย นำมาพักใส่ตะแกรงไว้คะ เท่านี้ก็ได้เสร็จแล้ว จะทานคู่กับนมข้น หรือ น้ำเต้าหู้ ก็ได้คะขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ ขนมแนนนี่