แจกสูตร ขนมหม้อแกงถั่ว (อบด้วยหม้ออบลมร้อน) หอมอร่อย ทำง่ายทำขายรายได้ดี

วันนี้ ไร่เกษตร มีสูตรขนมหม้อแกงถั่ว มาฝากกันค่ะวิธีทำง่ายมากใช่หม้ออบลมร้อนในการอบ เป็นสูตรที่แบ่งปันโดยคุณแนนนี่ ที่ได้นำสูตรของคุณยายมาดัดแปลงจนได้รสชาติตามที่ต้องการ มาแบ่งปันเปพื่อนๆกันค่ะ ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
ถั่วเขียวซีก 300 กรัม
หัวกะทิ 600 mlน้ำตาลปี๊บ (ชอบหวานมากหวานน้อยปรับตามความชอบได้คะ) 450 กรัม
เกลือ ครึ่งช้อนชา
หัวหอมแดง 5 หัวน้ำมันพืช 60 ml
ไข่ไก่ 5 ฟอง
ใบเตย 2-3 ใบพิมพ์ใส่ขนม
ขั้นตอน
-นำถั่วเขียวซีกมาล้างน้ำให้สะอาดสัก 3-4 น้ำจนกว่าน้ำจะใส จากนั้นแช่ทิ้งไว้ 5-6 ชม พอครบเวลา นำมาเทใส่ตะกล้าให้สะเด็ดน้ำแล้วนำไปใส่ผ้าขาวบางนึ่งเป็นเวลา 20 นาที จากนั้นนำมาตำให้ละเอียด (ถ้าใครมีเครื่องปั่นสามารถปั่นให้ละเอียดได้คะ

-ซอยหัวหอมแดงพักไว้ ตั้งน้ำมัน นำหอมใส่ตอนน้ำในกำลังเดือด ใช้ไฟกลางในการเจียวหอม พอเริ่มเหลืองให้ปรับไฟเป็นอ่อนลง จากนั้นตักใส่ตะแกรงพักให้สะเด็ดน้ำมัน ส่วนของน้ำมันเจียวเราเก็บไว้

-ต่อมาทำในขั้นตอนของไข่ จอดไข่ใส่ภาชนะ 5 ฟอง นำน้ำตาลปี๊บ เกลือ และใบเตยมามัดแล้วขยำน้ำตาลกับไข่ให้เข้ากัน พอเข้ากันดีแล้วเติมกะทิลงไป คนอีกครั้งแล้วน้ำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง จากนั้นนำถั่วที่เราตำไว้ หรือ ปั่น เทลงใส่ในภาชนะที่มีไข่ คนให้เนื้อเข้ากันดีกับน้ำกะทิ ไม่จับตัวเป็นก้อน จากนั้นให้ตักน้ำมันที่เราเจียวหอมใส่ลงไป ในตัวขนมของเรา 2 ช้อนโต๊ะ เพื่อให้ตัวขนมมีกลิ่นหอมของน้ำมันเจียว คนให้เข้ากันอีกรอบ

-จากนั้นนำตัวขนมเทใส่กระทะที่เราเจียวหอมนั่นละ จากนั้นกวนตัวขนมจนเนื้อออกข้นขึ้น พอได้เนื้อขนมที่ข้นขึ้นให้นำมาเทใส่พิมพ์ขนมของเรา ของแนนเทได้จำนวน 10 ถ้วยสี่เหลี่ยมเล็ก กับ 3 ถ้วยตะไล นะคะ จากนั้นเคาะให้ขนมเสมอกันดี

-วอร์มเตาใช้ไฟ 180 องศาเป็นเวลา 10 นาที พอวอร์มเตาเสร็จให้นำขนมไปอบเป็นเวลา 30 นาที ใช้ไฟ 160องศา (หม้ออบลมร้อนแต่ละบ้านแต่ละยี่ห้อความร้อนอาจต่างกัน) ต้องสังเกตว่าหม้อของเราความร้อนคงที่และกระจายความร้อนทั่วถึงกันรึเปล่าด้วยนะคะ พออบครบเวลาแล้วให้เอาหอมเจียวที่เราเจียวไว้โรยบนที่หน้าขนม จัดใส่จาน พร้อมทานได้เลยคะ

.

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย ไร่เกษตร
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ ขนมแนนนี่